Huwebes, Nobyembre 1, 2018

Made some Islamic songs some days ago

I am fasting today as I have failed to do so on Monday, and yesterday I fasted because it's Thursday. You can voluntary fast on Mondays and Thursdays if you're a Muslim. So here's a Filipino Islamic song to commemorate people fasting:

Fast
by Cinch

Ngayong araw ay kasabay ko ang mga mahihirap
ang buhay sa mundo
Kung saan walang pagkain sa kanilang plato
tuwing kakain na ang iba
ang mga mayayaman
dito ako nagiisa at hindi kakalimutan
ang Allah
Subhanahu Wa Ta'ala
Kayo lang po ang aking pag-asa
Kayo lang po ang nagiisang hari ng sanlibutan
Makakayanan ko ang araw na ito
at mga araw na ako ay hindi kakain magdamamag para sa inyo
ang gantimpala nito
ay manggagaling sa inyo
kayo lang po
ang Panginoon ko

Chorus:

Libre lang ang pakiramdam na to
Di ko na kailangan ng piso
Hindi ako kakain para sa inyo
Para sa inyo Panginoon
Kayo lang po ang Diyos ko

Magdamag
Nagaabang
Magdadasal
Sa may kapal
Minsan hangal
o kay tagal
kong naghintay para sa inyo
na makapiling kayo
ng mas mabuti
mas maayos
ang tindi ng iyong pabuhos
na biyaya
basta
kayo ang sinasamba
ano pa ba ang hihingin ko?
kahit wala ng pera basta kayo ang Diyos ko
Patawarin niyo ako
Mahal na mahal ko po kayo
o Diyos ko

Heto na
tapos na ba
magdamag
kayo ay aking naaalala
Papano to
Pagkain ko
sana ay dates nalang ulit ninyo
Maraming salamat po

I plan to record my songs when I'm all alone. I just checked my phone to see if it has a recorder, but it's battery is empty. It just opened a bit and turned off immediately. I didn't see if it has a recorder. The reason I don't know if it has is because it was just given to my maybe last month or some weeks ago and I don't usually use it regularly. I use this laptop more. I just check it sometimes. Anyways, whatever Allah wills. Insha'Allah, I will perfect the timing of recording my songs. Sometimes, people here in our unit in a condo are sleeping. I don't want to sound loud. Before, I was told to stop.

I still have two more songs that I made, and here they are:

Mabuhay ang Panginoon
by Cinch

Mahal kong panginoon
Patawarin niyo po kame
Mula noon hanggang ngayon
kayo lang po ang Diyos
tayo ay magkikita pagkatapos
nitong buhay sa mundo
tulungan niyo ako kapag ako'y nalilito
kayo lang ang aking sasambahin
ang sumaya kayo ang aking panalangin

Chorus:
Mabuhay ang Panginoon
Sa puso ko kayo'y bumubulong
Mahal niyo ko at ganon din ako sa inyo
Sana'y marating ko ang inyong paraiso

Nandito ako ngayon
Iniisip ko kayo
Salamat po't buhay pa ako
Kahit ang hirap hirap tumayo
Tulungan niyo po ako
na makatulong ng ibang tao
ang kadakilaan niyo'y nirerespeto
kami po ay biyayaan niyo

Pinakamaawaing Diyos
ang puso ko'y sa inyo'y buhos
ang kaluluwa ko po ay inyong mahaplos
ingatan niyo po akong hindi magkagalos

Patawad po Panginoon
by Cinch

Chorus:

Patawad po Panginoon
kayo po ang aking tinutuon
Alipin niyo ako
at kayo'y sasambahin
naniniwala po ako sa inyo
amen

Nandito na nanaman
Sa dunya ang mundo
mararating ang akira ang kabilang buhay para sa inyo
kahit ano pa ang mangyari ay wag magalala
pinakamaawain ang Allah
wag ka daw mawalan ng pagasa sa awa niya
kasalanan yon kapag ginawa
nakikita niya ang ating mga luha
kaya kung tingin mo kung ika'y nagiisa
nanjan siya
nasa puso mo siya

Chorus:

Astaghfirullah
Humihingi ako ng kapatawaran sa Diyos
Siya ang Nagiisang
Dakilang Panginoon ng lahat
Kayo lang po ang gusto kong masamba
Palitan niyo po sana ang mga mali kong gawa ng tama

Kahit lumampas pa sa langit ang aking sala
sabi ng Allah kaya ka niyang patawarin
basta siya lamang ang iyong sinasamba
siya lang ang Diyos, siya lang nagiisa
wala ng iba
pag hinarap mo siya't ganito ang iyong paniniwala
ay patatawarin ka niya
walang humpay ang kanyang awa
siya ang nakakapagpatawad
ng kahit anong sala na gawa ng tao
hayaan mo siyang gumabay sa iyo
ang Diyos ang kahit kailan pa man hindi matatalo

Bago matulog
Magpatawad tayo at makalimot
tulad ng awa ng Diyos sa atin
Sa ganong paraan ay bibiyayaan ka niya ng kanyang awa
Linisin niyo po ako at itama

I just sang "Fast" a while ago because I am fasting today and it felt good. I am learning each day. Remember the super-natural beings that speak what's inside my mind? I didn't sleep early last night. I slept past 12 midnight, but Alhamdulillah, as far as I know, praying Tajahud prayer or the midnight prayer, as far as I know, helps relieves you off restlessness. After quite some time, I got to sleep. I woke up past 5:00 am, but close to that, and prayed Fajr prayer. Hope I get the details correct, and may Allah forgive me for my errors. I slept again for 2 hours, as far as I remember. I did that before that day, and I felt good. Before, I wouldn't sleep in the morning as long as I can, up until Qailulah or the afternoon nap or siesta of the Muslim. Sometimes I would sleep when I get really sleepy. I saw something that it is somehow suggested to sleep 2 hours after Fajr. Morning work is blessed. Just a little nap to recover from lack of sleep. 2 hours is good. You may feel like you still want to go back sleeping after waking up from that, but it's good when you continue waking up. You will feel rejuvenated and fresh and ready to start the day. I will try maybe 1 hour only next time if I can, because I want to be productive.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento